“หลวงปู่เก่ง ธนวโร” พระเกจิดังเมืองอุบลฯ มรณภาพแล้ว สิริรวมอายุ 92 ปี 72 พรรษา

เมื่อวันที่ 28มิ.ย.58 ที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า “หลวงปู่เก่ง ธนวโร” หรืออีกนามว่า “หลวงปู่ไก่ชน” เจ้าอาวาสวัดกิตติราชเจริญศรี (วัดบ้านนาแก) พระเกจิดังแห่งจังหวัดอุบลราชธานี ได้ละสังขารลงแล้วอย่างสงบ สิริอายุ 92 ปี 72 พรรษาหลวงปู่เก่ง

“หลวงปู่เก่ง ธนวโร” ได้ป่วยเป็นโรคกระเพาะอาหารและโรคปอดมานานแล้วหลายเดือน จนกระทั่งเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2558 เวลาประมาณ 7.30น. หลวงปู่ก็ได้ละสังขารลงอย่างสงบ ท่ามกลางความโศกเศร้าของบรรดาลูกศิษย์และญาติโยมจำนวนมาก โดยเหล่าบรรดาลูกศิษย์ที่ทราบข่าวต่างมุ่งหน้ามาร่วมงานศพของหลวงปู่ที่จะจัดขึ้น ณ.ศาลาการเปรียญวัดกิตติราชเจริญศรี ต.ระเว อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี

ประวัติ หลวงปู่เก่ง ธนวโร

เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 เดือนกันยายน 2466 แรม 14 ค่ำ เดือน 9 ปีกุน เป็นวันธงชัย ในตระกูล “วงศ์สวัสดิ์” โดยมีพี่น้อง 6 คน ในวัยเด็กหลวงปู่เก่งเป็นเด็กรูปร่างผอมบาง ตัวเล็กคล่องแคล่ว มีจิตใจกล้าหาญเด็ดเดี่ยว เมื่ออายุได้ 18 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณรโดยมีญาท่านพรหมา เจ้าอาวาสบ้านระเว เป็นพระอุปัชฌาย์ หลังจากบรรพชาเป็นสามเณร ในขณะนั้นหลวงพ่อพระครูวิโรจน์รัตโนบล(ญาท่านดีโลด) เจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานีในอดีต ได้เป็นประธานในการสร้างอุโบสถบ้านโพธิ์ศรี และบูรณะอุโบสถเก่าแถบตำบลโพธิ์ศรีและตำบลระเว เมื่อมีพระเถระผู้ใหญ่มาในท้องที่พระสังฆาธิการในละแวกใกล้เคียงจึงได้ทำการต้อนรับ รวมทั้งญาท่านพรหมา และพระในปกครอง หลวงปู่เก่งในขณะนั้นเป็นสามเณรและทำหน้าที่อุปัฏฐากพระอุปัชฌาย์ได้เห็นอาจริยาวัตรของพระเถระผู้ใหญ่ รวมทั้งพระครูวิโรจน์รัตโนบล ซึ่งท่านได้เห็นสามเณรเก่งก็เกิดความเมตตาเป็นอย่างยิ่ง และได้ทราบว่าเป็นคนที่มีต้นตระกูลมาจากบ้านกระโสบ-หมากมี่ อำเภอเมืองด้วยแล้ว จึงเอ็นดูเป็นพิเศษ

เมื่ออายุครบ 20 ปี จึงได้เข้าอุปสมบทที่วัดบ้านหัวดอน โดยมีญาท่านรัตน์ เจ้าอาวาสวัดบ้านหัวดอน เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้ฉายาว่า “ธนวโร”แปลว่า ผู้มีทรัพย์อันประเสริฐ เมื่ออุปสมบทแล้วได้มาจำพรรษาที่วัดกิตติราชเจริญศรี บ้านนาแก ศึกษาการปฏิบัติตามแนวทางของครูบาอาจารย์ได้ออกธุดงค์ไปในแถบแม่น้ำมูลตอนล่าง เลียบลำน้ำโขงตามรอยธรรมของหลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่น ข้ามไปในประเทศลาว ภูมะโรง เป็นระยะเวลา เกือบ 1 ปี ในการเดินธุดงค์นั้นหลวงปู่ได้ติดเชื้อไข้มาลาเรีย แต่ยังฝืนเดินไปเรื่อยจนไข้ขึ้นหนักมากจึงได้กลับมาพักรักษาด้วยยาสมุนไพรจนหายขาด หลังจากหายเป็นปรกติแล้วหลวงปู่เก่งสงสัยว่ารากไม้ทำไมจึงรักษาโรคต่างๆได้ จึงเรียนตำรายารากไม้จากพ่อหมอทุม ซึ่งเป็นชาวบ้านหนองโพ ตำบลโพธิ์ศรี และศึกษาวิธีการใช้ยารักษาคนกับอาจารย์เป็นระยะเวลา 9 ปี จนมีความเชี่ยวชาญ และได้เรียนวิชายาสมุนไพรเพิ่มเติมจากหมอยาชาวจีนอีกเป็นระยะเวลา 5 ปี จนมีความแตกฉานในเรื่องยารากไม้และยาสมุนไพรเป็นอย่างยิ่ง มีผู้ป่วยมารับการรักษามาก

หลวงปู่เก่ง01

หลวงตาเก่ง ธนวโร ถือเป็นพระอริยะสงฆ์ที่สืบทอดจริยาและการปฏิบัติจากครูบาอาจารย์ได้ดีเยี่ยม ท่านเป็นศิษย์ ท่านพระอาจารย์เสาร์ กันตสีโล พระครูวิโรจณ์รัตนบล และเป็นศิษย์ ญาท่านพรหมา ท่านได้ออกธุดงค์ไปในประเทศลาว เป็นเวลา 3 ปี ส่วนเรื่องอภินิหารที่ท่านได้ออกธุดงค์ไปในประเทศลาวเป็นเวลา 3 ปีนั้น ไม่มีใครทราบเพราะท่านเป็นคนไม่ชอบอวดอุตริครับ ท่านสามารถไล่ผี ปราบผี และนั่งทางใน หยั่งรู้ เรื่องต่างๆได้ล่วงหน้าคนในแถบพิบูลมังสาหารและในตัวเมืองนับถือท่านมากในสมัยก่อน แถบพิบูลมังสาหารจะได้ยินชื่อพระที่โด่งดังสามองค์ด้วยกัน หลวงปู่แพง ญาท่านสวน หลวงตาเก่ง ท่านเป็นคนที่มีเมตตาสูงมากมากแม้ท่านจะมีอายุมากธาตุขันธ์ไม่เอื้ออํานวยแล้วท่านก็ยังมีเมตตา ช่วยเหลือผู้คนจนถึงปัจจุบันทุกๆๆวันท่านแถบจะไม่ได้อยู่วัดเลยเพราะมีแต่นิมนต์ท่านไปปราบผีบ้าง ถอนคุณไสย์ บ้าง แต่หารู้ไม่ท่านยังมีอีกอย่างที่โดดเด่นคือการเทศน์นั้นเอง เวลาท่านเทศน์ท่านจะเทศน์ธรรม ที่ตรงกับใจเรา และสามารถนำไปปฏิบัติประพฤติใช้ได้จริง

ทั้งนี้ ทางแอดมิน lottonew.com ขอกราบน้อมส่งหลวงปู่สู่แดนนิพพานด้วยเทอญ สาธุๆๆครับ