ฮือฮา ขุดพบเศียรพระ สมัยอยุธยา อายุ 300 ปี ที่ จ.อ่างทอง

เศียรพระ อ่างทอง 1

ฮือฮา ขุดพบเศียรพระสมัยอยุธยา ที่ ต.หัวไผ่ จ.อ่างทอง เมื่อวันที่ 20 เม.ย.57 ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า มีชาวบ้านได้ขุดพบเศียรพระพุทธรูปเก่าแก่สมัยอยุธยา คาดว่ามีอายุถึง 300 ปี อยู่ที่ ม.4 ตำบลหัวไผ่ อ.เมือง จ.อ่างทอง ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบ

ทางด้านนายยงค์ พรหมพงษ์ อายุ 80 ปี ได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อก่อนที่ดินบริเวณที่พบเจอเศีนรพระนี้ เคยเป็นวัดเก่าแก่ ที่มีอายุ 200-300ปี ชื่อวัดว่า “วัดกะเชา” ซึ่งชาวมอญได้มาสร้างไว้ ในสมัยเด็กนั้นตนเคยอาศัยอยู่แถวหน้าวัด ตอนเด็กตนยังเคยมาเลี้ยงวัวเลี้ยงความแถวๆนี้ ซึ่งตอนนั้นได้เป็นวัดร้าง และตนยังเคยนำพระเก่าๆที่ถูกปล่อยทิ้งไว้บริเวณรอบวัด นำมาตั้งเรียงกันเป็นแถวๆประมาณ 30กว่าองค์ เล่นตามประสาเด็กๆ ตรงที่นำพระมาเรียงกันนั้น จะมีเจดีย์เก่าและวิหารเก่าอยู่ มีต้นโพธิ์ใหญ่ปกคลุมเจดีย์ ต่อมาต้นโพธิ์ตาย จอมปลวกก็มาทำรังคลุมเจดีย์ จนกระทั่ง พ.ศ. 2517-2522 วัดโดนรื้อ แล้วปล่อยให้รกร้าง ต้นไม้ใบหญ้าขึ้น

เศียรพระ อ่างทอง 2

นายยงค์ พรหมพงษ์ ได้ชี้จุดที่พบเศียรพระ

จนกระทั่งปัจจุบันได้มีหน่วยงาน อบต. เข้ามาปรับปรุงพื้นที่เพื่อจะทำเป็นแหล่งวัฒนธรรม และในขณะที่ชาวบ้านกำลังตัดต้นไม้ใหญ่ ที่ขึ้นตรงบริเวณที่เป็นเจดีย์เก่า แต่ถูกจอมปลวกทำรังคุมเอาไว้ ปรากฎได้ไปเห็นเศียรพระมีขนาดกว้าง 8 นิ้ว สูง 20 นิ้ว และลักษณะเป็นหินทราย วางอยู่ใกล้ๆกับเจดีย์ และในขณะที่ใช้เลื่อยๆไฟฟ้าตัดต้นไม้อยู่นั้น โซ่ของเลื่อยๆไฟฟ้าได้ขาด ทำให้ชาวบ้านถึงกับตกใจขึ้นมา และไม่กล้าทำการตัดต่อ จึงได้ปรึกษากัน และได้นำเศียรพระไปไว้ที่วัดกลาง นำไปฝากกับเจ้าอาวาสวัดกลาง เพื่อเก็บไว้ในที่ปลอดภัย และได้เก็บไว้ที่วิหารหลวงพ่อกลิ่น

ทางด้านรองปลัด อบต.หัวไผ่ นายชูชาติ ผดุงชัย ได้กล่าวว่า จะเก็บรักษาเศียรพระนี้เอาไว้เป็นอย่างดี อีกทั้งอนาคตข้างหน้า จะทำการนำเศียรพระไปไว้ที่เดิม เพื่อให้ประชาได้มากราบไว้บูชากัน

ขอบคุณข่าวจาก ไทยรัฐ